Mỗi lần bước lên máy bay, mình luôn có một cảm giác thật đặc biệt. Đó là sự hòa trộn giữa háo hức khám phá chân trời mới và một niềm tin thầm lặng vào sự an toàn của mỗi chuyến bay. Thế nhưng, đôi khi, những tin tức từ xa xôi lại khiến mình giật mình, nhắc nhở rằng đằng sau mỗi hành trình là cả một hệ thống phức tạp và những quy tắc nghiêm ngặt.

Máy bay trên bầu trời xanh

Câu chuyện từ Brazil về hãng hàng không Voepass mới đây đã để lại trong mình nhiều trăn trở.

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Brazil (ANAC) vừa ra quyết định đóng cửa Voepass, một hãng hàng không nội địa từng quen thuộc. Mình đọc tin mà lòng nặng trĩu. Không ai muốn chứng kiến một hãng bay nào phải dừng hoạt động, nhưng lý do đằng sau thì thực sự đáng suy ngẫm.

Logo hãng Voepass

Mọi chuyện bắt nguồn từ một thảm kịch đáng sợ vào mùa hè năm 2024, khi chiếc ATR-72-500 của Voepass đột ngột rơi, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 62 người trên khoang 💔.

Máy bay ATR-72-500 của Voepass

Hiện trường một vụ tai nạn máy bay

Dù nguyên nhân chính xác vẫn đang được điều tra, nhưng điều khiến ANAC phải hành động quyết liệt chính là việc hãng đã nhiều lần vi phạm quy định an toàn và có những sai sót mang tính hệ thống. Thậm chí, sau vụ tai nạn thương tâm ấy, Voepass vẫn không thực hiện ít nhất 20 biện pháp khắc phục an toàn cần thiết. Nghe đến đây, mình không khỏi cảm thấy bàng hoàng. An toàn bay không phải là thứ có thể đánh đổi hay lơ là một phút giây nào.

Máy bay đang được kiểm tra kỹ thuật

Ngành hàng không vẫn luôn được xem là phương tiện di chuyển an toàn nhất, nhưng đó không phải là điều ngẫu nhiên. Nó là kết quả của vô vàn quy định chặt chẽ, của sự kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và sự tuân thủ nghiêm ngặt từ đội ngũ phi công đến kỹ thuật viên. Các chuyên gia đã mô tả thảm kịch của Voepass là một sự việc “có thể tránh được”, và việc một hãng bay không chịu thay đổi sau một tai nạn chết người là điều khó chấp nhận.

Máy bay ở sân bay với đội ngũ kỹ thuật

ANAC đã cho Voepass cơ hội. Từ tháng 3, họ đã đình chỉ hoạt động để hãng có thời gian sửa chữa những thiếu sót. Nhưng rồi, ba tháng trôi qua, Voepass vẫn không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc. Cuối cùng, quyết định thu hồi giấy phép vĩnh viễn, kèm theo án phạt 100.000 USD (cập nhật: khoảng 2,6 tỷ đồng), là điều không thể tránh khỏi.

Hình ảnh liên quan đến giấy phép

Vậy thì, với chúng ta – những người yêu du lịch và thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không, bài học rút ra là gì? Có lẽ, điều quan trọng nhất là sự tin tưởng vào hệ thống kiểm soát an toàn. Dù việc đóng cửa một hãng bay có thể gây xáo trộn cho một số tuyến đường ở Brazil, nhưng mình tin rằng đây là một bước đi cần thiết để đảm bảo mỗi hành trình trên bầu trời đều an toàn nhất có thể. Khi chọn một hãng bay, dù là nội địa hay quốc tế, chúng ta cũng nên dành chút thời gian tìm hiểu về uy tín và lịch sử an toàn của họ. Sức khỏe và sự an toàn của bản thân mình luôn là ưu tiên hàng đầu, phải không nào? 🛡️

Máy bay của hãng hàng không Azul tại Brazil

Vụ việc của Voepass là một lời nhắc nhở đau lòng về trách nhiệm to lớn trong ngành hàng không. Mình mong rằng từ câu chuyện này, các hãng bay sẽ càng cẩn trọng hơn, và các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục giữ vững lập trường nghiêm khắc của mình. Để rồi, mỗi khi nhìn lên bầu trời, chúng ta vẫn có thể mỉm cười và tin tưởng vào những chuyến bay an toàn, đưa ta đến những miền đất mới tuyệt vời 🏞️.

Máy bay an toàn trên bầu trời xanh