Tại Ngày hội du lịch TP HCM 2024 diễn ra từ 4 đến 7/4, các doanh nghiệp lữ hành đưa ra nhiều giá ưu đãi cho khách hàng khi “chốt” tour, đặt cọc sớm với cả sản phẩm trong nước lẫn quốc tế, nhằm làm nóng nhu cầu du lịch trước hai kỳ nghỉ 30/4 và dịp hè.

Du khách tìm hiểu các tour tại Ngày hội du lịch TP HCM 2024, hôm 4/4. Ảnh: Bích Phương

Du khách tìm hiểu các tour tại Ngày hội du lịch TP HCM 2024, hôm 4/4. Ảnh: Bích Phương

Trong ngày đầu sự kiện, các công ty du lịch cho biết tour nước ngoài đến khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á phân khúc giá tầm trung đang được “chốt” nhiều nhất.

Ông Thi Quốc Duy, Giám đốc trung tâm du lịch khách lẻ của BenThanh Tourist, cho biết hai năm trở lại đây các tour, combo du lịch nước ngoài tầm trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dịp 30/4 và dịp hè sắp tới, các tour đi Nhật Bản và Hàn Quốc của công ty được quan tâm và chốt đơn nhiều nhất. Sau đó là các chương trình du lịch Đông Nam Á đi Thái Lan, Singapore, Malaysia. Các đường tour Trung Quốc đa dạng về điểm đến và mức giá, từ 9 đến 19 triệu đồng, cũng trên đà tăng về lượng khách đặt dịp hè.

“Tour nước ngoài khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á giá 7-15 triệu đồng liên tục chiếm ưu thế trước tour nội địa đường bay vì mức giá cạnh tranh”, ông Duy nói.

Tại ngày hội du lịch TP HCM, các đơn vị lữ hành mang đến hàng trăm tour nội đường bay giảm giá, mức giảm từ 1-3 triệu đồng, tuy nhiên, giá sau giảm cũng tương đương hoặc chênh lệch không đáng kể so với tour nước ngoài.

Ví dụ, tour Đông – Tây Bắc 5 ngày 4 đêm, khởi hành từ TP HCM có giá giảm khoảng 8,9 triệu đồng, cao hơn tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm đi Bangkok – Pattaya, giá sau giảm gần 7 triệu đồng. Tour Singapore – Malaysia và tour Đài Loan có mức giá ngang nhau, khoảng 10,7-11,7 triệu đồng, cao hơn một số tour nội địa 1-3 triệu đồng.

Bà Ngọc Thạnh, 60 tuổi, sinh sống tại TP HCM, cho biết đến Ngày hội du lịch để tìm kiếm các chương trình tour đi Trung Quốc dịp hè, vì đất nước này có nhiều điểm đến đa dạng về cảnh quan, văn hóa, dịch vụ. Trước dịch, bà Thạnh từng đi các tour phổ biến ở Trung Quốc như Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu. Năm nay nhiều điểm đến ở Trung Quốc mở cửa nên bà dự định đặt tour đi Côn Minh, Lệ Giang, giá khoảng 20-21 triệu đồng.

Bà Hạnh nói đã đi gần hết điểm đến trong nước từ Nam ra Bắc, trải nghiệm hầu như năm cũng giống nhau, trong khi “giá không rẻ hơn đi nước ngoài mấy nên tôi chọn khám phá những đất nước mới”, bà nói.

Chị Vân Nhi, đến từ Vũng Tàu cho hay đang tìm kiếm các tour đi Đài Loan dịp 30/4 cho gia đình 4 người. Gia đình chị chọn du lịch nước ngoài kỳ nghỉ này vì chưa từng đi Đài Loan và ngại cảnh đông đúc tại các điểm du lịch trong nước.

“Tôi thấy giá tour đi Đài Loan không quá cao, khoảng 11-12 triệu đồng mỗi người, chi phí ngang với kỳ nghỉ 4-5 sao ở Phú Quốc hoặc tour đi Bắc, phù hợp với tài chính của gia đình”, chị Khanh nói.

Các công ty lữ hành cho biết vé máy bay trong nước tăng cao đẩy giá tour một số tuyến miền Trung, Đông – Tây Bắc lên cao khiến khách Việt chọn xuất ngoại hoặc chuyển hướng đặt các tour đường bộ như đi Phan Thiết, Mũi Né. Từ đây, khách di chuyển ra Phan Rang, Nha Trang.

Ông Quốc Duy cho hay sự thay đổi rõ rệt của thị trường du lịch nội địa hè năm nay là sự trở lại của du lịch tàu hỏa. Tour trải nghiệm tuyến tàu hỏa 5 sao từ Huế đi Đà Nẵng vừa đưa vào khai thác có lượng khách quan tâm cao.

Bên trong chuyến tàu du lịch 5 sao Huế - Đà Nẵng. Ảnh: Võ Thạnh

Bên trong chuyến tàu du lịch 5 sao Huế – Đà Nẵng, hôm 26/3. Ảnh: Võ Thạnh

“Trước 2019, tour nội địa đường bay có sự chênh lệch rõ rệt so với tour tàu hỏa khi 80% khách chọn đi máy bay, 20% chọn đi tàu hỏa, đường bộ để tiết kiệm thời gian. Nhưng năm nay, tỷ lệ khách chọn trải nghiệm tàu hỏa chiếm đến 40-45%”, ông Duy nói.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cũng nhận định hành trình trải nghiệm tàu hỏa đem đến làn gió mới cho du lịch nội địa dịp cao điểm hè trong bối cảnh vé máy bay tăng cao. Từ đầu tháng 1, công ty đã phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam triển khai đề án tàu hỏa 5 sao xuyên Việt. Hiện, công ty ra mắt tour tàu hỏa 5 sao chặng Huế – Đà Nẵng giá 7,3 triệu đồng, khởi hành chủ nhật hàng tuần.

Các công ty lữ hành đánh giá thị trường du lịch nội địa hè tiềm năng có xu hướng tập trung chủ yếu ở nhóm khách MICE (khách doanh nghiệp du lịch kết hợp công tác). Ngoài ra, nhóm khách lẻ du lịch nội địa thường chọn hình thức tự túc và có thói quen đặt dịch vụ sát ngày kỳ nghỉ, trước 1-2 tuần.

Bích Phương