Copenhagen, ôi Copenhagen! Thành phố cổ tích này luôn có một sức hút diệu kỳ, nơi những câu chuyện của Hans Christian Andersen dường như vẫn còn vương vấn trong từng con phố, từng góc cảng. Và khi nhắc đến Copenhagen, ai mà chẳng nghĩ ngay đến nàng tiên cá bé nhỏ, biểu tượng kiêu hãnh đã đứng đó hơn một thế kỷ rồi phải không? 🧜‍♀️

Cảnh sắc Copenhagen với kênh đào và những ngôi nhà cổ kính

Nhìn dòng nước xanh biếc lững lờ trôi qua những ngôi nhà rực rỡ sắc màu, lòng tôi lại bâng khuâng nghĩ về những câu chuyện đã gắn liền với nơi này.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, cách nàng tiên cá nổi tiếng ấy không xa, từng có một “người chị em” khác, một nàng tiên cá khổng lồ, cao đến 4 mét và nặng 14 tấn, đang phải trải qua một “cuộc di cư” đầy sóng gió. Câu chuyện về bức tượng “Big Mermaid” này, theo tôi, còn thú vị hơn cả một bộ phim nữa cơ!

Bức tượng Big Mermaid khổng lồ với tạo hình độc đáo

Từ khi ra mắt vào năm 2006, nàng tiên cá khổng lồ này đã không ngừng gây tranh cãi. Với tạo hình phóng khoáng, đặc biệt là vòng một được nhiều người cho là “quá khổ”, bức tượng đã nhận về không ít lời chỉ trích, thậm chí là những từ ngữ nặng nề như “xấu xí” hay “khiêu dâm”. Tôi tự hỏi, liệu có phải ranh giới giữa nghệ thuật và sự chấp nhận của công chúng đôi khi mong manh đến thế?

Cận cảnh vòng một gây tranh cãi của bức tượng Big Mermaid

Năm 2018, để “hạ nhiệt” dư luận, bức tượng được chuyển về pháo đài Dragor, một nơi yên bình hơn nằm cách trung tâm Copenhagen vài cây số về phía Nam. Tưởng chừng mọi chuyện sẽ êm xuôi, nhưng không, sóng gió lại nổi lên một lần nữa. Cơ quan Quản lý Cung điện và Văn hóa Đan Mạch giờ đây đang chuẩn bị dỡ bỏ hoàn toàn tác phẩm này, với lý do là hình tượng nàng tiên cá không phù hợp với giá trị di sản của pháo đài Dragor, một công trình lịch sử từ năm 1910.

Bức tượng Big Mermaid tại pháo đài Dragor

Đọc những dòng tin tức, tôi thực sự cảm thấy có chút day dứt. Một bên, có những ý kiến cho rằng tạo hình này “khó có thể khuyến khích phụ nữ chấp nhận cơ thể mình”. Nhưng ở chiều ngược lại, lại có tiếng nói mạnh mẽ phản biện, rằng việc công kích bức tượng chẳng khác nào “miệt thị ngoại hình”. “Ngực phụ nữ khi khỏa thân có bắt buộc phải có hình dáng và kích cỡ chuẩn mực thì mới được phép xuất hiện nơi công cộng hay sao?”, một câu hỏi mà tôi thấy vô cùng đáng để chúng ta cùng suy ngẫm.

Tác giả kiêm nhà đầu tư của bức tượng, ông Peter Bech, thì vẫn kiên định bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình. Ông khẳng định vòng một của nàng tiên cá là “kích cỡ cân đối” và “tỷ lệ hoàn toàn bình thường so với kích thước khổng lồ của bức tượng”. Ông còn chia sẻ rằng bức tượng đã thu hút rất nhiều khách du lịch, và những lời chỉ trích thật “hoàn toàn vô lý”. Dù đã đề xuất tặng lại cho pháo đài, nhưng có lẽ “nàng” quá to lớn để tìm được một chỗ đứng vững vàng giữa lòng di sản.

Trở lại với nàng tiên cá nhỏ bé, biểu tượng bất diệt của Copenhagen. Dù đã trải qua không ít lần bị phá hoại – từng bị mất đầu hai lần, mất tay một lần, và bị hắt sơn không ít lượt – nàng vẫn kiên cường đứng đó, đón hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Có lẽ, chính sự bền bỉ và ý nghĩa lịch sử đã giúp nàng vượt qua mọi sóng gió.

Bức tượng Nàng Tiên Cá nhỏ bé, biểu tượng của Copenhagen

Vậy còn nàng tiên cá khổng lồ của chúng ta thì sao? Có lẽ, câu chuyện của nàng là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về sự đa dạng trong nghệ thuật, về những tiêu chuẩn cái đẹp không ngừng thay đổi, và về quyền được thể hiện. Dù số phận của nàng Big Mermaid sắp tới sẽ ra sao (cập nhật…), tôi tin rằng câu chuyện này sẽ còn được nhắc đến, như một phần rất riêng của Copenhagen.

Một góc nhìn khác về bức tượng Big Mermaid

Nếu có dịp đến Đan Mạch, đừng quên ghé thăm nàng tiên cá nhỏ bé, nhưng cũng hãy dành chút thời gian để suy ngẫm về những câu chuyện nghệ thuật đang diễn ra quanh ta. Biết đâu, bạn sẽ có một góc nhìn thật khác! 🌸✨