Theo dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore (STB), hơn 327.000 lượt khách Trung Quốc đã đến Singapore trong tháng 2, bằng 96% so với cùng kỳ 2019. Số lượt đặt vé máy bay của khách Trung đến Singapore trong quý I ước đạt 101% so với trước dịch. Dữ liệu từ Cicium cho thấy lượng khách Trung tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Tỷ lệ phục hồi khách Trung Quốc của Singapore vượt xa các thị trường lân cận. Thái Lan có tỷ lệ phục hồi khách Trung khoảng 63%, Indonesia là 48%. Tại châu Âu, lượng khách Trung đến trong năm 2024 dự kiến thấp hơn 40% so với năm 2019 còn tại Mỹ con này ở mức 73%.
Chính sách miễn thị thực, tập trung quảng bá là điểm đến an toàn, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa – giải trí độc đáo đã giúp Singapore hưởng lợi từ thị trường khách Trung. Dịp Tết Nguyên đán, nhiều khách Trung Quốc đã đổ xô đến Singapore thăm thân và bạn bè, nghỉ dưỡng. Website Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc hồi tháng 2 cũng nhận định “Singapore là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong việc hút khách Trung”.
Zhuo, sống tại Hạ Môn, cho biết “thoải mái là một trong những nét hấp dẫn của Singapore”. Ngoài ra, đảo quốc còn được đánh giá cao vì dễ tiếp cận, du khách dễ hòa nhập với cuộc sống người dân địa phương nhờ hơn 70% người dân gốc Hoa.
“Singapore hiện đại, sạch sẽ, đắt đỏ”, Zhuo nhận xét khi đang đi bộ ngang qua Công viên Merlion – biểu tượng của đất nước. Zhuo nói đến Singapore nhưng vẫn có cảm giác “đang ở quê nhà” vì “vẫn có thể giao tiếp bằng tiếng Quan Thoại và Phúc Kiến”.
Khách Trung Quốc được đánh giá “chi tiêu nhiều” bất chấp nền kinh tế trong nước ảm đạm và tâm lý tiêu dùng của người dân yếu hơn trước dịch. Dữ liệu từ Trip.com cho thấy chi phí trung bình mỗi lần đến Singapore của người dân Trung Quốc tăng 30% so với năm 2023.
Edmund Ong, Tổng giám đốc Trip.com Singapore nhận xét khách Trung đến Singapore ngày một tăng “là dấu hiệu tốt”. “Không chỉ số lượng khách tăng mà chi tiêu trung bình của mỗi khách cũng tăng”, Ong nói.
Singapore cũng đang triển khai các hoạt động hút giới trẻ Trung Quốc. Yu Peixin, sinh viên 20 tuổi của Đại học Khoa học Công nghệ Thượng Hải, đã đến xem buổi biểu diễn cuối cùng trong 6 đêm hòa nhạc của Taylor Swift ở Singapore hồi đầu tháng 3. Yu chi hơn 4.000 tệ (556 USD) cho chuyến bay, đắt gấp đôi giá thông thường. Cô cho rằng “đáng giá” vì được xem Taylor Swift biểu diễn.
Những du khách như Yu là minh chứng cho thấy thỏa thuận độc quyền của chính phủ Singapore với Taylor Swift “đã được đền đáp”. Lượng khách đổ xô đến Singapore xem hòa nhạc mang lại 225 triệu USD vào GDP của Singapore trong quý I.
Yu và Zhuo đều đáp chuyến bay thẳng từ Thượng Hải và Hạ Môn đến Singapore. Khó khăn kinh tế, giá vé đắt không ngăn cản nhu cầu đến Singapore du lịch của họ.
Lim Ching Kiat, Phó chủ tịch điều hành của Trung tâm Hàng không và Phát triển Hàng hóa tại sân bay Changi, cho biết lợi thế của thị trường Singapore – Trung Quốc là sự đa dạng. Ngoài đến du lịch, công tác, nhiều khách đến để thăm thân. Tại Singapore họ luôn cảm thấy an toàn, thoải mái. “Tôi tự mình đi dạo khắp Singapore. Mọi người rất thân thiện”, Zhuo nói.
Anh Minh (Theo SCMP)