Skift, công ty nghiên cứu thị trường du lịch có trụ sở ở Mỹ, dự báo khu vực châu Á – Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của du lịch toàn cầu năm nay. Doanh thu du lịch của khu vực này có thể tăng khoảng 20% và xuất hiện nhiều xu hướng mới.
Một trong những thay đổi lớn nhất là sự trỗi dậy của Trung Quốc – thị trường nguồn khách số một khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm ngoái, dù được kỳ vọng nhiều, lượng khách từ Trung Quốc đã không phục hồi tốt sau khi nước này mở cửa du lịch. Tuy nhiên, báo cáo năm 2024 từ Skift chỉ ra lượng khởi hành đi nước ngoài của người dân Trung Quốc sẽ tăng 80% vào năm nay và thêm 46% vào năm 2025.
Liên quan đến sự trỗi dậy của Trung Quốc là xu hướng du lịch miễn thị thực. Miễn thị thực tác động đáng kể đến du lịch khi khách dễ dàng tới thăm một quốc gia, giảm được chi phí. Các quốc gia có chính sách thị thực thông thoáng thường ghi nhận lượng khách tăng.
Thái Lan, Malaysia và Singapore đều đã miễn thị thực với khách Trung Quốc. Cả ba điểm đến Đông Nam Á này ghi nhận tín hiệu tích cực trong dịp Tết Nguyên đán mới đây khi lượng khách Trung Quốc đến và mức chi tiêu đều đã vượt giai đoạn trước Covid-19.
Không chỉ Trung Quốc, các nước Đông Nam Á cũng quan tâm đến việc miễn thị thực cho khách từ Ấn Độ. Báo cáo từ Skift chỉ ra tới năm 2027, Ấn Độ sẽ trở thành thị trường du lịch nội địa lớn thứ ba thế giới và thị trường du lịch nước ngoài lớn thứ năm thế giới.
Trong năm nay, các sự kiện lớn cũng ảnh hưởng đến du lịch châu Á như lễ khánh thành đền Ram ở Ayodhya, Ấn Độ hay buổi diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tại Singapore như Coldplay, Taylor Swift.
Khách du lịch thuộc châu Á – Thái Bình Dương đang bỏ dần thói quen dùng tiền mặt. Nghiên cứu từ tập đoàn thẻ thanh toán đa quốc gia Visa chỉ ra lượng khách dùng tiền mặt trong khu vực đã giảm 60%. Tại World Expo 2025 ở Osaka năm tới, ban tổ chức cũng đặt ra quy định không dùng tiền mặt, chỉ chấp nhận thanh toán qua ứng dụng, thẻ. Ước tính, khoảng 28 triệu người sẽ tham dự hội chợ kéo dài 6 tháng này.
Các du khách châu Á cũng thay đổi sở thích du lịch khi 77% người được khảo sát nói muốn “đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm” trong chuyến đi. Nghiên cứu về “chân dung khách du lịch châu Á” của tạp chí Hotel Management còn cho thấy khách châu Á đầu tư nhiều hơn vào chuyến đi. Khoảng 69% khách châu Á sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn khi du lịch quốc tế, đặc biệt khách từ Ấn Độ (79%) và Trung Quốc (76%).
Hoài Anh (Theo Skift)