Dưới đây là các điểm du lịch nổi tiếng bắt đầu thu phí du lịch trong năm 2024. Tiền thu được dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá, phát triển du lịch bền vững, hỗ trợ người dân tại các điểm du lịch, bảo vệ môi trường, thiên nhiên.

Người dân tham gia lễ hội địa phương trên đảo Bali, Indonesia. Ảnh: Jakarta Post

Người dân tham gia lễ hội địa phương trên đảo Bali, Indonesia. Ảnh: Jakarta Post

Valencia, Tây Ban Nha

Thuế áp dụng với khách lưu trú tại mọi loại hình lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ, khu cắm trại, có hiệu lực vào năm nay nhưng chính quyền chưa công bố ngày áp dụng chính thức. Du khách phải đóng thêm 0,5 – 2 euro mỗi đêm tùy vào nơi lưu trú, đóng tối đa trong 7 đêm. Khách đến bằng tàu du lịch phải trả 1,5 euro một ngày.

Bali, Indonesia

Từ 14/2, Bali, nơi được mệnh danh Vùng đất của những vị thần, bắt đầu thu phí 150.000 IDR (gần 240.000 đồng) cả khách nội địa lẫn quốc tế tại các gian hàng đặc biệt ở sân bay Ngurah Rai.

Venice, Italy

Hiện có thông tin xác nhận thành phố sẽ thử nghiệm thu phí vào năm nay. Mỗi du khách phải trả 5 euro vào những ngày cuối tuần hoặc cao điểm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến giữa tháng 7. Dự kiến có 29 ngày cao điểm được thu phí, áp dụng cho khách đến trong ngày vào khung giờ 8h30-16h. Nếu khách đến Venice để ăn tối hoặc xem hòa nhạc sau 16h sẽ không phải trả tiền phí này.

Các nước khách phải trả phí du lịch trên thế giới

1.Tây Ban Nha (0,5-4 euro)
2. Italy (1-7 euro)
3. Bỉ (khoảng 7,5 euro)
4. CH Czech (gần 1 euro)
5. Bulgaria (1,5 euro)
6. Croatia (1,33 euro)
7. Pháp (0,75-15 euro)
8. Đức (5% hóa đơn khách sạn)
9. Hungary (4% hóa đơn khách sạn)
10. Hà Lan (12,5% hóa đơn khách sạn)
11. Bồ Đào Nha (2 euro)
12. Hy Lạp (4 euro)
13. Thụy Sĩ (2,2 euro)
14. Malaysia (4 euro)
15. Bhutan (182 euro)
16. Nhật Bản (6,26 euro)
17. Mỹ (cao nhất 17% hóa đơn khách sạn).

1 euro bằng gần 27.000 đồng.

Các quốc gia khách vẫn phải trả phí du lịch từ trước

Năm 2022 chính quyền Tây Ban Nha thông báo thuế du lịch của Barcelona sẽ tăng trong hai năm tới. Ngày 1/4/2023, mỗi khách phải nộp thuế du lịch là 2,75 euro. Từ 1/4 năm nay, phí tăng lên 3,25 euro và áp dụng cho khách lưu trú.

Các thành phố nằm trên quần đảo Balearic, thuế lên tới 4 euro mỗi đêm vào mùa cao điểm, áp dụng với khách từ 16 tuổi trở lên.

Khách phải trả thuế lưu trú qua đêm, tính luôn trong hóa đơn khách sạn tại Áo. Thuế thay đổi tùy thuộc vào tỉnh khách lưu trú. Ở Vienna hoặc Salzburg, bạn sẽ phải trả thêm 3,02% hóa đơn khách sạn mỗi người.

Thuế du lịch ở Bỉ cũng được áp dụng vào dịch vụ lưu trú, đôi khi bao gồm luôn trong giá phòng nhưng cũng có chi phí được tách ra và coi đó là khoản bổ sung. Khách cần kiểm tra hóa đơn kỹ. Tại Antwerp và Bruges, thuế tính giá theo phòng. Giá ở Brussels thay đổi tùy thuộc vào quy mô và xếp hạng của khách sạn. Số tiền phí này vào khoảng 7,5 euro.

Khách cần trả một khoản phí du lịch khi đến thăm thủ đô Praha, CH Czech và dưới 1 euro cho mỗi đêm, tối đa 60 đêm. Thuế không áp dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Bulgaria áp dụng phí du lịch đối với khách lưu trú qua đêm, tính vào giá phòng và dao động quanh mức 1,5 euro.

Croatia tăng thuế du lịch vào năm 2019 nhưng chỉ áp dụng trong cao điểm hè. Khách trả khoảng 1,33 euro tiền thuế mỗi đêm lưu trú.

Pháp có một khoản ‘taxe de séjour’ phải trả, được thêm vào hóa đơn khách sạn của bạn và thay đổi tùy thuộc vào từng thành phố. Giá dao động từ 0,2 đến 4 euro một đêm. Để chuẩn bị cho Thế vận hội 2024, thuế du lịch đối với phòng khách sạn tăng 200% kể từ tháng 1.Tùy thuộc vào loại chỗ ở, mức phí dao động từ 0,75 đến 15 euro mỗi đêm.

Thuế ở Đức gọi là kulturförderabgabe (thuế văn hóa) hoặc a bettensteuer (thuế giường ngủ) ở các thành phố như Frankfurt, Hamburg và Berlin. Lệ phí khoảng 5% hóa đơn khách sạn.

Thuế du lịch ở Hy Lạp dựa trên số sao của khách sạn hoặc số phòng bạn thuê, có thể lên đến 4 euro.

Phí du lịch Hungary chỉ áp dụng ở Budapest. Du khách phải trả thêm 4% mỗi đêm dựa trên giá phòng.

Thuế du lịch Italy phụ thuộc vào nơi bạn ở. Tại Sicily, phí 1-3 euro mỗi đêm. Tại Rome, phí là 3-7 euro tùy vào loại phòng. Một số thành phố nhỏ sẽ tính phí cao hơn.

Hà Lan có thuế du lịch trên đất liền và dưới nước. Ở Amsterdam, số tiền lên tới 7% giá phòng khách sạn. Năm 2024, phí tăng lên 12,5% và trở thành thuế du lịch cao nhất châu Âu, áp dụng cho khách nghỉ đêm và đi tàu du lịch.

Thuế du lịch ở Bồ Đào Nha áp dụng cho người từ 13 tuổi, khoảng 2 euro một đêm và áp dụng ở 13 trên 308 đô thị toàn quốc, gồm Lisbon, Porto, Faro. Khách chỉ phải thanh toán thuế này trong 7 ngày lưu trú đầu tiên.

Thuế du lịch ở Slovenia thay đổi tùy theo vị trí và xếp hạng khách sạn, cao hơn ở các thành phố lớn, khu nghỉ dưỡng như Ljubljana và Bled, khoảng 3 euro.

Thuế du lịch ở Thụy Sĩ khác nhau tùy theo địa điểm, vào khoảng 2,2 euro mỗi đêm một khách, áp dụng cho thời gian lưu trú dưới 40 ngày.

Các đảo trên biển Caribbe đều có thuế du lịch và cộng vào chi phí khách sạn hoặc phí khởi hành. Các đảo gồm: Antigua và Barbuda, Aruba, Bahamas, Barbados, Bermuda, Bonaire, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Quần đảo Cayman, Dominica, Cộng hòa Dominica, Grenada, Haiti, Jamaica, Montserrat, St. Kitts và Nevis, St. Lucia, St. Maarten, St. Vincent và Grenadines, Trinidad và Tobago và Quần đảo Virgin thuộc Mỹ. Lệ phí dao động từ 13 euro ở Bahamas đến 45 euro ở Antigua và Barbuda.

Tại New Zealand, khách phải đóng thuế du lịch IVL khi đến, khoảng 35 NZD (gần 550.000 đồng). Công dân Australia được miễn.

Nhật Bản áp dụng thu dưới hình thức thuế khởi hành. Du khách đến Nhật phải trả 1.000 yên (170.000 đồng) khi xuất cảnh.

Thuế du lịch của Malaysia cố định và được áp dụng cho mỗi đêm lưu trú, khoảng 4 euro.

Theo thông báo được đăng trên trang web của Bộ Du lịch Bhutan, từ tháng 9/2022, khách ghé thăm phải đóng 200 USD một ngày phí phát triển bền vững. Từ 1/6, chính phủ áp dụng ưu đãi mới với khách ở lâu và áp dụng đến hết năm nay.

Những khách trả phí du lịch đủ 4 ngày (800 USD) sẽ được miễn đóng tiền phí này cho 4 ngày tiếp theo. Ở 7 ngày sẽ được miễn 7 ngày, ở 12 ngày được miễn phí 18 ngày tiếp. “Thay vì đóng 6.000 USD tiền phí phát triển bền vững nếu ở đủ 30 ngày như trước đây, hiện nay du khách chỉ cần đóng 2.400 USD”, một du khách chia sẻ. Chính sách mới nhằm khuyến khích du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và đến đông hơn.

Thuế khách sạn (thuế lưu trú) được áp dụng hầu hết các bang tại Mỹ. Mức cao nhất áp dụng tại Houston với mức thuế 17% trên hóa đơn khách sạn.

Anh Minh (Theo EuroNews)