Lượng khách Trung Quốc du lịch nước ngoài có thể đạt mốc 80% so với trước dịch vào cuối năm nay và trở lại mốc trước dịch vào cuối năm 2025, theo nghiên cứu của Dragon Trail International – đơn vị cung cấp giải pháp phát triển du lịch ở Trung Quốc.
Theo các công ty du lịch trực tuyến như Ctrip, Tong Cheng, Tuniu, Mafengwo và Zuzuche, UAElà điểm đến yêu thích mới đối với du khách Trung Quốc, bên cạnh các thị trường nước ngoài truyền thống như Thái Lan và Malaysia. Nghiên cứu của Oxford Economics cũng cho thấy khu vực Trung Đông hứa hẹn dẫn đầu làn sóng phục hồi của khách Trung Quốc du lịch nước ngoài trong năm nay.
Sienna Parulis-Cook, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Dragon Trail, cho biết chính sách miễn thị thực của UAE đối với du khách Trung Quốc và các chuyến bay thuận tiện đem đến sức hấp dẫn lớn.
Năm ngoái, Lưu Diệc Phi, diễn viên nổi tiếng Trung Quốc, được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch cho thủ đô Abu Dhabi của UAE. Cơ quan du lịch của Abu Dhabi đã đăng tải video quảng cáo với sự góp mặt của Lưu Diệc Phi, nhận được 7,9 triệu lượt xem và 32.000 lượt chia sẻ chỉ sau một tuần.
Danh sách 20 điểm đến nước ngoài được khách Trung Quốc yêu thích dịp Tết Nguyên đán do Mafengwoo công bố cũng cho thấy sự lên ngôi của các quốc gia miễn thị thực hoặc cho phép xin thị thực tại cửa khẩu (visa on arrival) với khách Trung Quốc như UAE, Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập và Morocco.
Dữ liệu của ForwardKeys chỉ ra lượng khách Trung Quốc đến Trung Đông đã vượt mức năm 2019, thủ đô Cairo của Ai Cập là điểm đến đáng chú ý bậc nhất. Vào tháng 5 tới, Hội chợ Du lịch Arab diễn ra tại Dubai ghi nhận số lượng gian hàng và chuyên gia du lịch từ Trung Quốc tham gia tăng gấp đôi so với năm 2019.
Không chỉ khu vực Trung Đông, các thị trường châu Á truyền thống như Singapore, Malaysia, Thái Lan cũng thu hút du khách Trung Quốc bằng cách nới lỏng yêu cầu thị thực. Đại diện Dragon Trail International nói Tết Nguyên đán 2024 là dịp Tết đầu tiên khách Trung Quốc được dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch.
Trong giai đoạn này, Tổng cục Du lịch Thái Lan đón hơn một triệu khách quốc tế, trong đó 20% là khách Trung Quốc. Mức chi tiêu trung bình của khách Trung Quốc cũng tăng 15% so với năm 2019 với các thành phố được ghé thăm nhiều nhất gồm Bangkok, Phuket, Chonburi, Chiang Mai và Krabi.
Tương tự, Singapore và Malaysia chứng kiến lượng đặt chỗ du lịch tăng vọt sau khi thực hiện chính sách miễn thị thực. Công ty du lịch trực tuyến Qunar báo cáo lượng đặt chỗ du lịch đến Singapore cao hơn 29 lần so với năm 2023, lượng đặt chỗ tới Malaysia tăng gấp 20 lần.
Thời gian tới, lượng khách Trung Quốc đi nước ngoài được dự báo tiếp tục bùng nổ vào dịp nghỉ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày bắt đầu từ 1/5. Sự kiện này sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè – thời điểm khách Trung Quốc thích du lịch quốc tế nhất.
Hoài Anh (Theo Skift)