Lễ khai mạc Home Hanoi Xuan 2024 được tổ chức sáng 3/2, tại khu đô thị Mailand Hanoi City (Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).

Với chủ đề Tết triệu sắc Việt, Xuân vạn sinh sôi, đường hoa Home Hanoi Xuan 2024 khắc hoạ đặc trưng Tết Việt ba miền với hai hành trình trải nghiệm. Đó là Tết triệu sắc Việt với các khu vực: cổng chào với hình tượng rồng vàng vươn cao, sắc Tết núi rừng Đông Bắc, sắc Tết Hà Thành, sân khấu, cây lộc xuân và Xuân vạn sinh sôivới các khu vực: sông hoa, trên bến dưới thuyền, vườn vạn sinh sôi, góc đoàn viên, chào xuân.

Bên cạnh ý nghĩa góp phần quảng bá nét đẹp Tết cổ truyền Việt Nam, đường hoa Home Hanoi Xuan 2024 là một trong những sự kiện quảng bá hình ảnh Hà Nội – thành phố sáng tạo, theo đề án mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Chương trình có sự tham gia đồng hành của Bộ Ngoại giao, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức, UNESCO. Sự kiện được tổ chức mỗi dịp Tết nhằm xây dựng không gian văn hóa – sáng tạo, mở rộng tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Hà Kim Ngọc – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao (áo xanh) nhấn mạnh về ý nghĩa lịch sử – văn hoá của mảnh đất Thăng Long Hà Nội, Thủ đô nghìn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình, vườn ươm của nhiều loài hoa đã đi vào ký ức của nhiều thế hệ người Việt. Đến sự kiện, mọi người dân, ngoại giao đoàn được chung vui, trải nghiệm những nét đặc sắc chỉ riêng có trong ngày Tết tại Việt Nam.

“Lễ hội đường hoa Home Hanoi Xuan 2024 được tổ chức với mong muốn giới thiệu với cộng đồng ngoại giao đoàn tại Hà Nội và thân nhân về đất nước, văn hoá và truyền thống lịch sử của Việt Nam”, ông Hà Kim Ngọc nói.

Cũng tại sự kiện khai mạc, Bộ Ngoại giao tổ chức chương trình “Ngày tìm hiểu Việt Nam”, giúp ngoại giao đoàn hiểu rõ hơn về đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đồng thời, chương trình sẽ cập nhật những hoạt động phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, cũng như giới thiệu về nét văn hoá đặc sắc tiêu biểu về Tết cổ truyền…

Ông Jonathan Baker – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam (thứ hai từ trái sang) cho biết, 2024 là năm thứ 5 Hà Nội trở thành thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Ông đánh giá cao sự đóng góp của đơn vị phát triển khu đô thị Mailand Hanoi City trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của thành phố Hà Nội, cùng những cam kết triển khai không gian văn hóa sáng tạo phía Tây Thủ đô…

Dịp này, hàng nghìn cư dân trong và ngoài khu đô thị, các nhà ngoại giao cùng thân nhân… đã tới tham quan, thưởng lãm và trải nghiệm nhiều nét văn hoá đặc trưng của ngày Tết.

Nhiều gia đình khoác lên mình những bộ áo dài rực rỡ màu sắc, check-in tại đường hoa xuân khu Tây Thủ đô.

Có mặt tại đường hoa Home Hanoi Xuan 2024 sáng 3/2, anh Mai (quận Đống Đa) cho biết đây là lần đầu tiên anh đưa con trai tham dự chuỗi chương trình. Bản thân cũng làm trong ngành xây dựng, anh đánh giá cao tâm huyết của chủ đầu tư trong việc tạo lập điểm đến mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho người dân Thủ đô.

Còn với chị Thuỳ Anh (cư dân Thăng Long Capital), đây là năm thứ ba chị tham dự chương trình đường hoa xuân. “Mỗi năm tôi thấy đường hoa xuân tại đây mang một ý tưởng khác nhau, mang lại cho người tham gia những trải nghiệm thú vị”, chị Thuỳ Anh nói.

Bên cạnh đó, phố đi bộ Pont de Long Bien cũng tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi mang phong vị Tết cổ truyền dành cho các em nhỏ như: ném còn, ném ống bơ, đi cà kheo, bịt mắt đập niêu, nhảy dây, ô ăn quan… cùng workshop: in chữ và tranh dân gian Đông Hồ, làm phong bao lì xì…

Nét Tết truyền thống còn được thể hiện trong các bộ môn nghệ thuật dân gian: biểu diễn hát chầu văn, quan họ, nhạc dân tộc, múa rối nước… Nhiều gia đình, các nhóm bạn trẻ đến trải nghiệm các hoạt động nhằm cảm nhận phong vị Tết truyền thống.

Nhiều du khách chọn xin chữ ông đồ dịp đầu xuân mới. Tại phố đi bộ, gần 50 gian hàng, bao gồm: ăn uống, thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm, hàng nông sản, hàng hóa Tết… được mở bán phục vụ du khách. Đây cũng là hoạt động không thể thiếu trong mỗi mùa Tết đến Xuân về ở phố đi bộ Pont de Long Bien.

Cũng tại phố đi bộ này, triển lãm Cầu Long Biên, triển lãm Trong dòng chảy sẽ được tổ chức kéo dài suốt dịp Tết từ 3/2 đến 14/2.

Tọa lạc tại phía Tây Hà Nội với quy mô gần 300 hecta, Mailand Hanoi City là “thành phố sáng tạo” về quy hoạch, thiết kế đô thị và bản sắc văn hóa với sự đồng hành của UNESCO và UN – Habitat. Đây cũng là khu đô thị đang song hành cùng Hà Nội trong việc phát huy vai trò của một trong 65 thành phố sáng tạo trên toàn thế giới. Mang ý nghĩa về một “thành phố của tương lai”, Mailand Hanoi City không chỉ mang đến một cộng đồng tự hào về các giá trị di sản văn hoá, lịch sử của Hà Nội; mà hơn cả là một không gian sáng tạo, đưa văn hóa làm trung tâm phát triển và thích ứng với biến đổi tương lai để sinh sống, làm việc và tận hưởng trọn vẹn môi trường thiên nhiên trong lành đầy bản sắc.

Bên cạnh đường hoa, Mailand Hanoi City là một trong những điểm trình diễn văn nghệ pháo hoa đêm Giao thừa của thành phố Hà Nội trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Hàng nghìn người trải nghiệm đường hoa Home Hanoi Xuan 2024
 
 

Hoài Phong
Ảnh: Tùng Đinh – Video: Văn Ngọc