Couchsurfing được dân du lịch biết tới như một mạng lưới tìm kiếm chỗ ở miễn phí trên toàn thế giới, vừa giúp tiết kiệm ngân sách mà vẫn thỏa mãn đam mê xê dịch. Chỉ cần nhập điểm đến trên website, bạn có thể lựa chọn người cung cấp chỗ ngủ nhờ tại nơi bạn đến.

Với Lê Hà Anh Thy, sinh năm 1998, Couchsurfing đã giúp cô khám phá một đất nước thông qua gặp gỡ, trò chuyện và cùng sống người bản địa. Trong cả hai lần sử dụng dịch vụ, cô gái Long An đều may mắn và biết ơn khi được người xa lạ chào đón niềm nở và đối xử tử tế. Cô đã chia sẻ trải nghiệm của mình với VnExpress.

Anh Thy yêu thích kiểu du lịch trải nghiệm để có thể sống nhiều hơn trong mỗi chuyến hành trình.

Anh Thy yêu thích kiểu du lịch trải nghiệm để có thể “sống nhiều hơn” trong mỗi chuyến hành trình.

Đất Thái và ông Rick

Năm 2019, tôi có chuyến xuất ngoại đầu đời đến Chiang Mai (Thái Lan) một mình, cũng là lần đầu trải nghiệm Couchsurfing. Chủ căn nhà tôi ở là ông Rick, người California (Mỹ) nhưng đã sống ở Thái hơn 4 năm. Đó là căn nhà hai tầng trong khu dân cư ở Nong Hoi, một khung cửa sổ lớn cùng rất nhiều tranh vẽ nghệ thuật treo trên tường.

Trước khi đến nhà ông Rick, tôi cũng có nhiều lo lắng. Liệu mình có quyết định đúng đắn khi chọn tá túc ở nhà của một người lạ? Liệu mình có hơi mạo hiểm trong khi chưa từng đi du lịch nước ngoài một mình và cũng chưa từng có kinh nghiệm trên Couchsurfing. Nhưng khi ông Rick mở cửa đón tôi và cười tươi, tôi biết mình sẽ có những ngày đáng nhớ với ông và với căn nhà này.

Tôi yêu khu vườn nho nhỏ trước nhà Rick – nơi đặt rất nhiều chậu cây, trong đó có một chậu cây chuối “rất Việt Nam” khiến tôi cảm giác như ở quê nhà. Có đêm, tôi lên chợ đêm dạo và tìm mua về cho ông Rick một cái cây nhỏ – để làm đầy thêm sắc xanh cho khu vườn, nhưng vì mải chơi nên sau 21h tôi mới về tới. Thấy ông nằm trên ghế sofa chờ mà cảm giác tội lỗi dâng đầy. Tôi vội đưa ông chậu cây rồi giải thích lý do. Nhưng ông chỉ cười xòa.

Phòng khách và bếp trong nhà cũng được ông Rick rộng mở cho khách sử dụng. Dù sống một mình, ông vẫn chuẩn bị 2 xe đạp và 2 xe máy để những vị khách có thêm phương tiện đi lại. Ông là người đã gieo vào tôi niềm tin về hạt giống tử tế sẵn có trong trái tim mỗi người.

“Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng rộng mở và tinh thần kết nối với mọi người của ông. Không có sự hiện diện của tiền ở đây” – đó là điều mà tôi cảm nhận được.

Thy được bác chủ nhà nhiệt tình tài trợ cho căn phòng xinh xắn và một chiếc xe đạp để dạo quanh Chiang Mai.

Thy được bác chủ nhà nhiệt tình “tài trợ” cho căn phòng xinh xắn và một chiếc xe đạp để dạo quanh Chiang Mai.

Xứ Hàn và ông Lee

Tôi từng quyết định đó sẽ là lần đầu và cũng là lần cuối trải nghiệm Couchsurfing, vì không nghĩ sẽ có trải nghiệm nào hơn thế. Thêm vào đó, đi kèm với cảm giác phấn khích mỗi khi đặt chân lên vùng đất mới, gặp gỡ con người mới chính là sự lo lắng, bồn chồn trước những rủi ro, hay những bất tiện trong sinh hoạt xuất phát từ sự khác biệt văn hóa, lối sống.

Lúc quyết định du lịch Hàn Quốc, lăn tăn mãi tôi mới lại một lần nữa vào Couchsurfing tìm nơi lưu trú. Cơ duyên đưa tôi đến với ông Lee, một nhà nghiên cứu đã về hưu, tìm niềm vui bằng việc tiếp đón khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Ngay khi nhận được phản hồi đồng ý từ ông, cảm giác ở Hàn trở nên rất thật.

Tôi đến sân bay ở Incheon vào một buổi chiều cuối tháng 10. Nhà ông Lee nằm gần núi Bukhansan, trên một ngọn đồi thoai thoải trong nội đô thành phố Seoul, nơi có cung đường trải thảm lá ngân hạnh vàng trong nắng chiều. Tôi vừa đến nơi thì được mời luôn vào bữa tiệc BBQ sân vườn của ông Lee cùng hội bạn, khiến tôi không khỏi bất ngờ. Trong không khí mùa thu, giữa khu vườn có hướng nhìn ra núi, tôi được dịp “chén đẫy đà” những món ngon đặc sắc ở Hàn: thịt nướng nóng hổi cuộn với kim chi trong lá cải, súp cá, bánh xèo kim chi, cơm trộn, khoai nhổ từ vườn nhà lên nướng, rượu gạo, lê, đào… bên cạnh những người bạn tuy khác ngôn ngữ nhưng chung tinh thần… cụng ly. Lúc đấy tôi tưởng mình đổi tính cách từ hướng nội thành hướng ngoại thích tiệc tùng xã giao.

  

Ông Lee ưu ái cho tôi cả tầng trên của căn nhà, một bên là phòng ngủ lớn nối liền một góc làm việc, một bên là toilet và phòng tắm tách biệt. Trong hai ngày sống tại đây, tôi còn được nghe một vài trong vô vàn những câu chuyện đặc biệt của ông về một Bắc Hàn “rất mới” chưa từng được truyền thông nhắc đến; về căn nhà cũ gần Cung điện Gyeongbokgung của gia đình ông trước những năm 1970 – nơi luôn rộng mở cho sinh viên hoặc người từ vùng nông thôn lên Seoul tìm việc mưu sinh đến tá túc… Tôi còn được giới thiệu đến tham quan Bảo tàng Dân gian Quốc gia nằm cạnh Gyeongbokgung, nơi lưu giữ những di sản văn hóa dân gian độc đáo của Hàn Quốc.

Ngày tôi đi, ông Lee thức dậy từ 6h để lái xe đưa tôi ra ga tàu điện ngầm. Khi đã yên vị trên chuyến tàu sớm, tôi lại nhận được tin nhắn chúc bình an từ ông. Tôi cũng đã gửi tặng ông một chiếc nến thơm gỗ thông cùng hai cuốn sách văn học thiếu nhi Việt Nam có bản dịch tiếng Anh, như một lời cảm ơn.

Từ kinh nghiệm cá nhân trải nghiệm Couchsurfing, tôi thấy nên dùng bộ lọc để tìm được chủ nhà phù hợp với nhu cầu của bạn (về vị trí nhà, yêu cầu chỗ ở, giới tính của gia chủ…); đọc kỹ profile (sơ yếu lý lịch) của chủ nhà và references (đánh giá công khai từ những người đã trải nghiệm trước) để kiểm tra độ uy tín. Nếu vẫn chưa chắc chắn, bạn có thể liên hệ với những khách du lịch đó để hỏi kỹ hơn. Bạn nên trao đổi qua inbox của Couchsurfing thay vì dùng email hay mạng xã hội khác. Điều này giúp ban quản lý Couchsurfing có thể hỗ trợ bạn trong trường hợp gặp sự cố ở nơi lưu trú.

Người ta thường nói những thứ miễn phí thì ít khi chất lượng, đấy là họ chưa từng nhận được những món quà đến từ trái tim của người cho thôi – tôi nghĩ vậy.

Anh Thy – Yến Nhi

Source