Nhiều đơn vị lữ hành nhận định các tour liên tuyến miền bắc có sức hấp dẫn với khách phía nam dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VnExpress, một số tour nước ngoài giá tầm trung có chi phí cạnh tranh, thậm chí ngang tour nội địa.
Với khách từ TP HCM, các lựa chọn có thể kể đến gồm Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá 11 triệu đồng, TP HCM – Singapore – Malaysia 5 ngày 4 đêm giá khoảng 14 triệu đồng hay TP HCM – Singapore 3 ngày 2 đêm khoảng 13 triệu đồng.
Trong khi đó, vé máy bay từ TP HCM đi Hà Nội ngày 12/2 (mùng 3 Tết), về 16/12 hoặc 17/12 có giá khoảng 5 triệu đồng mỗi người, giờ bay xấu. Theo nhiều đơn vị lữ hành, khách từ nam ra bắc có xu hướng chọn những tour liên tuyến, khởi hành từ Hà Nội như Bát Tràng – Ninh Bình – Hạ Long – Yên Tử 4 ngày 3 đêm, dịp Tết có giá khoảng 4,7 triệu đồng. Cộng các chi phí lại, số tiền bỏ ra cho hành trình này khoảng 9,7 triệu đồng mỗi người.
Một số hành trình miền bắc bay từ TP HCM có giá hơn 10 triệu đồng có thể kể đến như Sa Pa – Lai Châu – Điện Biên – Sơn La – Mộc Châu 5 ngày 5 đêm, giá 13 triệu đồng; tour Cao Bằng – Ba Bể – Hà Giang 5 ngày 5 đêm giá gần 12,7 triệu đồng.
Với khách khởi hành đầu Hà Nội, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, nói khi tính toán thử hành trình đi Phú Quốc từ 12/2 đến 15/2, tổng chi phí một khách phải trả vào khoảng 9,3 triệu đồng, bao gồm 7 triệu đồng cho vé máy bay khứ hồi; 2,3 triệu đồng cho ba đêm phòng khách sạn 3 sao, tính thêm chi phí ăn chơi có thể lên tới hơn 11 triệu đồng.
Như vậy, hành trình này có giá gần tương đương tour đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội dịp Tết – giá khoảng 11,9 triệu đồng mỗi khách, đã bao gồm mọi chi phí ăn, chơi.
Một số hành trình nước ngoài khác đáng cân nhắc dịp Tết là tour Trung Quốc đường bộ như Hà Khẩu – Di Lặc – Bình Biên – Kiến Thủy – Khai Viễn – Mông tự 4 ngày 3 đêm giá khoảng 6,8 triệu đồng; Hà Khẩu – Côn Minh – Núi tuyết Kiệu Tử – Hồ Điền Trì – Làng văn hóa Vân Nam – Thành cổ Quan Đô 4 ngày 3 đêm giá khoảng 5,7 triệu đồng; tour đi Phượng Hoàng Cổ Trấn với giá khoảng 9,5 triệu đồng.
Nếu chi nhiều tiền hơn, du khách đi từ Hà Nội có thể cân nhắc hành trình Singapore 5 ngày 4 đêm với giá từ 15,5-16,5 triệu đồng mỗi người.
“Vé máy bay chiếm 40-60% tổng giá trị tour nên khi giá vé tăng, giá tour cũng tăng theo. Các sản phẩm tour trọn gói thường có giá rẻ hơn khoảng 20% so với tự đặt dịch vụ lẻ”, ông Tú nói.
Theo ông Tú, các tour du lịch trong nước vấp phải sự cạnh tranh từ tour nước ngoài phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm tầm trung như Singapore, Đài Loan có giá nhỉnh hơn, tùy điểm khởi hành.
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết vé máy bay trong nước thường cao hơn đi quốc tế các dịp cao điểm như Tết Âm lịch, nghỉ lễ. Lý do là chặng quốc tế thường có khách từ cả hai đầu, trong khi đó, chặng nội địa thường chỉ đông khách một đầu khiến tỷ lệ lấp đầy không nhiều, buộc hàng không phải đẩy giá vé cao. Đây chỉ là một trong số nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tăng, giảm giá vé máy bay như giá xăng dầu, thuế hay chính sách giá của từng hãng bay.
Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Marketing Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, nói có thể thấy rõ giá tour sử dụng máy bay đi nước ngoài có tính cạnh tranh với tour nội địa hơn nhờ giá vé máy bay hợp lý. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ của ngành du lịch ở những điểm đến lân cận như Thái Lan, Đài Loan như kết hợp mua sắm để giảm giá chung; kích thích tặng tiền mặt cho du khách; nới thời gian lưu trú cũng khiến khách Việt dần thích đi một số tuyến châu Á thay vì trong nước.
Trong năm qua, ông Vũ nhận thấy sự so sánh giữa du lịch trong nước và du lịch Thái Lan xuất hiện nhiều, kèm theo các bình luận về giá cả, chất lượng dịch vụ hay sức hút điểm đến. Nếu để tình trạng này tiếp diễn, du lịch nội địa sẽ bị giảm cạnh tranh đáng kể với du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, ông Vũ nói không thể “đổ hoàn toàn trách nhiệm” cho việc tăng giá vé máy bay. Đại diện công ty này gợi ý cần đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng như đường sá, sân bay, khách sạn để thuận tiện cho du khách và giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần sớm tìm ra “nhạc trưởng” điều phối liên kết giữa hàng không, lữ hành và địa phương. Bản thân doanh nghiệp cũng đang liên kết với các đối tác để đem đến mức giá tốt nhất nhưng vẫn cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ, kích cầu diện rộng từ cấp cao hơn.
Bà Linh cũng đồng tình còn nhiều yếu tố tác động đến ngành du lịch nội địa. “Nếu không thể điều chỉnh giá vé máy bay, tôi nghĩ nên nâng cấp dịch vụ để khách thấy thỏa mãn với số tiền bỏ ra”, bà Linh nói.
Trong khi đó, đại diện Best Price cho biết dù vấp phải sự cạnh tranh, các tour trong nước khởi hành từ TP HCM vẫn bán chạy, đặc biệt với nhóm khách trung tuổi hoặc Việt kiều. Ông Tú nói nhóm này có thu nhập, không tính toán nhiều về chi phí và thích khám phá trong nước.
Ông Minh Anh, khách hàng thân thiết của công ty, sống tại Thủ Đức, năm nào cũng đưa cả gia đình bốn người đi du lịch miền bắc vì thích trải nghiệm không khí mùa xuân và phong cảnh núi rừng. Ông cho biết không có nhu cầu du lịch nước ngoài và chi phí chưa bao giờ là vấn đề cần cân nhắc.
Hoài Anh