Sự kiện diễn ra trong ba ngày tại hai điểm: đình làng Vân Cù (Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định) và quảng trường Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định).
Cụ thể, sáng 15/3, du khách đến với đình làng Vân Cù để tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở qua các tiết mục biểu diễn dân gian. Hoạt động nhằm lan tỏa giá trị ẩm thực truyền thống, bảo tồn nghề phở làng Vân Cù, hướng tới di sản văn hóa phi vật thể. Tại đây, quy trình làm nên món phở truyền thống đã được các nghệ nhân trong làng thực hiện, thu hút sự tham gia đông đảo của khách tham quan. Nhiều người có dịp tự tay tráng bánh phở theo cách thủ công và thưởng thức món phở bò vị nguyên bản Vân Cù.
Chị Xuân, một du khách đến từ Hà Nội thích thú vì lần đầu tự tay tráng bánh để tạo thành sợi phở trắng muốt, mềm dai, trực tiếp thưởng thức những bát phở tươi nóng hổi. Nhờ chuyến tham quan này, cô và gia đình biết thêm nhiều kiến thức về hành trình phát triển của món ăn này.
Trong khuôn viên đình làng Vân Cù, hàng nghìn học sinh Trường Tiểu học và THCS Đồng Sơn (huyện Nam Trực) cũng được thưởng thức bát phở truyền thống trứ danh của làng và tìm hiểu trải nghiệm cách tạo nên một bát phở ngon.
Cũng trong sáng 15/3, nhãn hàng Chinsu đã ký kết hợp tác với Chi hội phở làng Vân Cù để chung tay bảo vệ, phát triển, tôn vinh nghề phở góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc và phát triển kinh tế địa phương, đất nước. Đồng thời Công ty Masan Consumer cũng trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định thực hiện chương trình di sản phở Vân Cù.
Bắt đầu từ chiều 15/3, các hoạt động như: Xác lập nồi phở khổng lồ, quảng diễn “Hương vị phở Việt”, đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”, Tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi Phở” tổ chức tại khu vực quảng trường Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định).
Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh văn hoá ẩm thực phở, đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền trên cả nước, góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.
Hoạt động tham quan Làng phở Vân Cù nằm trong Festival Phở 2024, có sự đồng hành của Hiệp hội nước mắm Việt Nam, nhãn hàng Chin-su và Phở Story. Chuỗi sự kiện tổ chức trong ba ngày, mang kỳ vọng sẽ thu hút sự tham dự của các lãnh đạo ban ngành, các nghệ nhân và du khách.
Thông qua Festival, Ban tổ chức hướng tới mục tiêu đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Festival Phở 2024 kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ để đưa nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới.
Làng phở Vân Cù (Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định) được xem là cái nôi của nghề phở. Từ những năm 1900, người trong làng đã bắt đầu mưu sinh bằng những gánh phở. Sau đó món ăn này dần lan truyền đến đât Thủ đô và khắp các tỉnh thành như hiện nay. Ngoài đặc trưng từ vị bò tươi, người dân ở làng Vân Cù còn nắm giữ bí quyết về bánh phở tự tráng thủ công đạt tiêu chí “mềm, mỏng, dai” để tạo nên bát phở truyền thống.
Để giữ gìn nghề gia truyền và các giá trị nguyên bản từ ông cha, người làm nghề phở quê Làng Vân Cù đã quy tụ các nghệ nhân và tổ chức thành Câu lạc bộ Phở Vân Cù, xây dựng Chi hội Phở truyền thống Vân Cù trực thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định.
Nghệ nhân Cồ Như Đồi, một người con làng Vân Cù thuộc thế hệ thứ 4 làm nghề phở với hơn 35 năm kinh nghiệm kỳ vọng nghề phở ở làng Vân Cù sẽ trở nên phổ biến hơn. Ông và nhiều người trong làng đang nghĩ đến việc xây dựng các cửa hàng phở đảm bảo sự nhất quán về chất lượng, biển hiệu để làm thương hiệu nhận diện với du khách.
Thái Anh