Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ ngày 9/1 cho biết “đoàn tàu du lịch 5 sao” xuyên Việt dự kiến kết hợp giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và tập đoàn này, nhằm tận dụng tiềm năng, thế mạnh của ngành hàng không, đường sắt và liên kết với các địa phương, thúc đẩy quảng bá du lịch trên hành trình Bắc Nam.

Tàu hỏa 5 sao xuyên Việt có các phòng ngủ sang trọng, mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ 5 sao. Trên tàu có các toa dịch vụ như phòng gym, toa giải trí đa chức năng, câu lạc bộ dành cho trẻ em; phòng chiếu phim, chơi điện tử và hoạt động biểu diễn.

Toa ẩm thực được điều hành bởi các nghệ nhân địa phương, giúp hành khách có trải nghiệm ẩm thực phong phú qua các vùng miền. Các toa tàu cũng sẽ được trang trí các tác phẩm nghệ thuật, mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về di sản của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, đề án “tàu hỏa 5 sao” sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tàu hỏa tại Việt Nam, đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.

Du khách nước ngoài đi tàu SE19 tại ga Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Du khách nước ngoài đi tàu SE19 tại ga Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Du lịch bằng tàu hỏa đang trở thành một xu hướng, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, vừa thư giãn, vừa khám phá văn hóa. Năm qua, ngành đường sắt đã phối hợp với các đơn vị du lịch khai thác đoàn tàu khách chất lượng cao SE19/20 Hà Nội – Đà Nẵng, tổ chức tour du lịch đường sắt, sản phẩm food tour Hải Phòng trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng..

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa đi tàu hỏa năm 2023 đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022; khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20%.

Đường sắt Việt Nam năm 2023 cũng giới thiệu trong cuốn “Amazing Train Journeys” của Lonely Planet, trong đó tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM được bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới.

Đoàn Loan