Bạn đã bao giờ mơ về một hành trình dài bất tận trên những chuyến tàu, nơi khung cửa sổ mở ra cả một thế giới đang lướt qua? Tôi thì có, và chuyến tàu xuyên Siberia chính là giấc mơ đã thành hiện thực, mang đến những kỷ niệm mà đến giờ nghĩ lại vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc. 💖
Lúc đầu, tôi cũng loay hoay lắm chuyện mua vé tàu. Cứ nghĩ tiếng Nga mới mua được, nhưng hóa ra không phải vậy. Nếu không thạo tiếng Nga, bạn vẫn có thể ‘tậu’ vé online ngon ơ qua các trang dịch vụ như tutu.ru, tuy giá có ‘đội’ lên chút đỉnh khoảng 10-20% thôi. Còn nếu đã có chút vốn tiếng Nga rồi thì cứ thẳng tiến trang chủ RZD mà mua, nhanh gọn lẹ chưa đến 10 phút. Chọn ngày giờ, chỗ ngồi ưng ý, nhập thông tin hộ chiếu, ‘cà thẻ’ visa cái là xong. Vé điện tử thì cứ in ra, cầm theo hộ chiếu là ung dung lên tàu. Nếu cần vé vật lý thì ghé bất cứ ga nào cũng được xuất miễn phí nhé.
Điều tôi cực kỳ ấn tượng ở những chuyến tàu Nga là sự đúng giờ đến khó tin. Từng đi chặng dài 54 tiếng từ Moskva đến Novosibirsk, mà tàu đến và đi không sai dù chỉ một phút. Nhờ vậy mà việc lên kế hoạch cứ gọi là dễ như ăn kẹo, không phải thấp thỏm lo trễ chuyến hay lỡ nhịp gì cả.
À, về hạng vé thì cũng có nhiều lựa chọn lắm, tùy vào túi tiền và sở thích của bạn nữa. (Lưu ý: Việc phân hạng vé tàu của Nga đã có thay đổi từ 1/1/2020, thông tin dưới đây để tham khảo và cần cập nhật).
Hạng ‘sang chảnh’ nhất là Miagki, có khi còn đắt hơn cả vé máy bay hạng business. Hạng này phải mua nguyên phòng, riêng tư tuyệt đối, có cả wifi và thường bao gồm bữa ăn ‘đặc sản’ ngay tại toa nhà hàng. Nghe đồn khoảng 800$/1000km (có thể cho 2 người) (cập nhật giá…).
Tiếp đến là Luks (Lux), cũng rất đắt đỏ, thường là khoang 2 người, có thể kèm ăn hoặc không và bạn có thể mua vé lẻ. Hạng này dễ cháy vé lắm, dân Nga ‘giàu’ thật ấy! Giá tầm 250$-300$/1000km (cập nhật giá…).
Hạng Kupe thì quen thuộc hơn, giống hệt khoang nằm mềm 4 giường của tàu Bắc-Nam mình. Giường dài hơn một chút vì bề ngang tàu rộng rãi hơn, nhưng không kèm ăn. Khoảng 100$/1000km (cập nhật giá…).
Và cuối cùng, ‘người bạn’ đồng hành quen thuộc của tôi là Platskart 🏞️. Nghe ‘hạng bét’ nhưng thực ra rất ổn áp, không kém gì giường nằm mềm ở Việt Nam đâu. Toa tàu không chia khoang riêng mà là không gian chung với các giường nằm, nhưng vẫn đủ riêng tư và thoải mái để bạn ngả lưng. Thậm chí còn tiện để ‘giao lưu’ với bà con địa phương nữa chứ. Mỗi toa Platskart có 4 ổ điện 2 đầu để sạc pin, nhưng không có wifi đâu nhé. À, giường dưới thường ưu tiên người lớn tuổi nên muốn có giường dưới thì phải nhanh tay mua sớm (thường mở bán trước 2 tuần cho đại chúng, người già được mua trước 2 tháng). Giá vé chỉ khoảng 25$/1000km (cập nhật giá…), phải nói là quá ‘hời’ so với sự thoải mái mà nó mang lại.
Tàu xuyên Siberia chạy êm ru, tốc độ lại cao nữa, không hạn chế hành lý nên đúng là phương tiện lý tưởng cho những chuyến đi dài. Trừ khi bạn quá vội hoặc đích đến không có đường tàu thì mới cần nghĩ đến máy bay thôi.
Chuyến đi dài như vậy thì chuyện ăn uống là điều phải tính toán kỹ. Trên tàu có khoang nhà hàng nhưng giá khá cao, nên đa phần mọi người đều tự chuẩn bị đồ ăn mang theo. Mì tôm hoặc khoai tây nghiền ăn liền là ‘chân ái’, cùng với bánh mì, trái cây, snack…
Một điểm cực kỳ thú vị là trên mỗi toa tàu đều có một máy đun nước nóng ☕ đặt sẵn. Dù tàu chạy bằng điện nhưng cái máy này lại đun bằng than đó, thật hay ho! Nước lúc nào cũng sôi âm ỉ, đủ để úp mì, pha cà phê hay trà nóng hổi giữa tiết trời Siberia.
Đồ ăn vặt, nước uống trên tàu hoặc ở các bốt sân ga đều do Tổng công ty đường sắt quản lý, giá có cao hơn siêu thị một chút thôi. Đủ cả các loại đồ nhắm, nước quả (có cả bia rượu nhưng phải hỏi mới được bán vì luật Nga cấm bày bán công khai mấy cái đó). Thỉnh thoảng đi qua các ga nhỏ ở vùng quê, dân địa phương còn mang sản vật ra bán nữa, vui lắm.
Hành trình 1000km thường có khoảng 3 ga dừng lâu (tầm 20 phút) để bạn có thể xuống đi dạo, hít thở không khí. Còn lại là những điểm dừng 1-5 phút chỉ để tiếp nước hay thả đồ. Đặc biệt, có vài điểm tàu dừng đến 60 phút ở vùng quê, đủ thời gian để bạn vào làng chơi bời, ăn uống no nê rồi thong thả quay lại tàu. Lịch dừng đỗ luôn có trên trang chủ online hoặc dán ngay trên toa tàu, nên bạn cứ yên tâm ghi chú lại để sắp xếp thời gian khám phá nhé. Tàu chạy chuẩn từng phút nên mọi thứ đều rất dễ sắp xếp.
Và điều tôi thích nhất là các cô soát vé ở đây cực kỳ thân thiện, lại còn nhớ mặt nữa chứ 🌸. Đi chơi chán chê quay lại tàu chẳng bao giờ bị hỏi han gì nhiều. Cứ thế mà lên tàu, tiếp tục hành trình.
Chuyến tàu xuyên Siberia không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà là cả một trải nghiệm sống động, một cách để chậm rãi cảm nhận nước Nga rộng lớn. Nếu có dịp, đừng ngần ngại thử một lần nhé, tôi tin bạn sẽ có những kỷ niệm đáng giá như tôi vậy! 💖