Tứ Xuyên, miền đất tôi vẫn luôn tưởng tượng là trầm mặc, cổ kính với những pho tượng đá nghìn năm tuổi, bỗng một ngày lại có một câu chuyện “điên rồ” đến thế này! Ai mà ngờ được, giữa những vách núi đá sừng sững ở huyện An Nhạc, một siêu anh hùng bước ra từ tuổi thơ của bao thế hệ lại “đắc đạo” ngồi thiền, tạo nên một cuộc tranh cãi không hồi kết. Câu chuyện này thực sự đã khiến mình phải xách balo lên và đi, để xem tận mắt sự giao thoa kỳ lạ ấy. 🏞️

Ấn tượng đầu tiên, phải kể đến tác phẩm có một không hai này. Một bức tượng đá cao gần 3 mét, phần thân thì uy nghi dáng ngồi thiền tựa như Đức Phật, nhưng phần đầu lại là gương mặt biểu cảm của… Ultraman! 😳 Mình đứng đó, ngắm nghía mà không khỏi bật cười. Nghe thật khó tin đúng không? Đó là ý tưởng táo bạo của một nghệ sĩ trẻ họ Chu, người đã dành trọn 2 tháng trời, tự mình dựng giàn giáo, khoan đục vách đá để hoàn thành tác phẩm này. Tổng chi phí vỏn vẹn 3.000 tệ (hơn 10 triệu đồng) cho một “dấu ấn cá nhân” mà anh hy vọng sẽ tồn tại hàng trăm năm. Thật sự đáng nể tinh thần dám nghĩ dám làm!


Anh Chu kể, đầu năm nay anh theo học một nghệ nhân địa phương, rồi nảy ra ý tưởng độc đáo này. Anh muốn chọn hình mẫu Ultraman vì thấy nó “thú vị và hài hước”. Ban đầu, anh cũng hỏi qua chính quyền địa phương và nhận được tín hiệu đèn xanh cho những hoạt động chạm khắc quy mô nhỏ. Ai dè, khi bức tượng “Ultraman ngồi thiền” lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, mọi chuyện lại rẽ sang một hướng khác. Hàng loạt ý kiến cho rằng anh Chu đã “chiếm dụng văn hóa”, dù bản thân anh lại chưa từng nghe đến khái niệm này. Mình nghĩ, nhiều khi người nghệ sĩ chỉ đơn thuần muốn sáng tạo, muốn gửi gắm điều gì đó rất riêng, mà không lường trước được những làn sóng tranh cãi.

Để giải thích cho ý tưởng của mình, Chu đã kể về việc tham khảo một bức tượng đất nung hơn 2.000 năm tuổi thời nhà Hán, trưng bày ở Bảo tàng Nam Xương, với nhiều nét tương đồng với hình ảnh Ultraman. Sau khi thăm bảo tàng và chụp ảnh đủ góc, anh đã lấy cảm hứng từ đó để chỉnh sửa tác phẩm của mình. Dù vậy, trước làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, anh Chu đã phải gỡ bỏ phần đầu Ultraman và thay thế bằng hình tượng gốm thời Hán. Phần thân tượng vẫn giữ nguyên, lấy cảm hứng từ tượng Lạc Sơn Đại Phật nổi tiếng ở Tứ Xuyên. Hiện tại, Cục Văn hóa và Du lịch huyện An Nhạc vẫn đang điều tra xem liệu việc chạm khắc trên vách đá của anh Chu có vi phạm pháp luật hay không. Một câu chuyện buồn vui lẫn lộn, nhưng cũng cho thấy sức mạnh của cộng đồng mạng và những giá trị văn hóa truyền thống.

Thực ra, An Nhạc từ lâu đã nổi tiếng là “quê hương điêu khắc đá” của Trung Quốc rồi cơ. Với khoảng 100.000 tượng đá được chế tác từ thời nhà Đường và nhà Tống, nơi đây là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích lịch sử, văn hóa và muốn tìm hiểu về nghệ thuật chạm khắc đá cổ xưa. Đi dạo quanh An Nhạc, mình như lạc vào một bảo tàng ngoài trời khổng lồ, mỗi pho tượng đều kể một câu chuyện riêng, chạm vào tâm hồn người lữ khách.


Nếu bạn là một người mê những câu chuyện lịch sử ẩn mình trong đá, hay đơn giản là thích những điều độc đáo, An Nhạc chắc chắn là một điểm đến không thể bỏ qua. Hãy thử một lần đến đây, lang thang giữa những pho tượng đá trầm mặc, và biết đâu, bạn sẽ tìm thấy một câu chuyện thú vị khác để kể. 🏞️ Một lưu ý nhỏ là hãy (cập nhật thông tin về bức tượng này trước khi ghé thăm nhé, mọi chuyện có thể thay đổi nhanh lắm đấy!). Đừng quên mang theo giày thoải mái để đi bộ khám phá khắp nơi nha!

Kết lại, đây thực sự là một trải nghiệm “dở khóc dở cười”, khiến mình phải suy nghĩ rất nhiều về ranh giới của nghệ thuật, sự sáng tạo cá nhân và giá trị văn hóa. Một chuyến đi không chỉ ngắm cảnh mà còn “mở mang” tư duy, thật đáng giá! 🌸 Chắc chắn Tứ Xuyên nói chung và An Nhạc nói riêng còn rất nhiều điều thú vị chờ đợi những tâm hồn thích khám phá như chúng ta.