Ôi, những chuyến đi! Có lẽ chẳng ai trong chúng ta muốn trải nghiệm một kỳ nghỉ biến thành… một cuộc chiến, đúng không? Hải Nam – hòn đảo nhiệt đới xinh đẹp của Trung Quốc, thường là điểm đến mơ ước với nắng vàng, biển xanh, với những làn gió biển mát lành xua tan mọi mệt mỏi. Thế mà, một câu chuyện vừa xảy ra ở đây lại khiến mình phải suy nghĩ rất nhiều về cách chúng ta đối xử với nhau, và với chính những cảm xúc của mình nữa. 🌸

**Chuyến đi “bất thường” ở đảo ngọc**
Mọi chuyện bắt đầu từ một đặt phòng trực tuyến, giá chỉ 108 tệ (khoảng gần 400 nghìn VND) cho một đêm. Rẻ phải không các bạn? Với một mức giá như thế ở một điểm du lịch nổi tiếng như Hải Nam, mình tin rằng ai cũng sẽ thấy hấp dẫn.
Một cô gái đã đến nhận phòng khá muộn trong đêm. Nhưng chỉ nửa tiếng sau đó, cô ấy bất ngờ đòi hủy phòng và hoàn tiền. Lý do ư? “Thay đổi kế hoạch.” Nghe thì có vẻ đơn giản và ai cũng có lúc như vậy, nhưng vấn đề là, quy định của khách sạn thì không cho phép hủy sau khi đã nhận phòng rồi.
Cũng dễ hiểu thôi, các bạn đi du lịch nhiều chắc cũng rõ, khách sạn nào cũng có những nguyên tắc riêng để đảm bảo hoạt động, giữ sự ổn định. Khi không được chấp nhận, cô gái ấy bắt đầu phàn nàn về chất lượng phòng, bảo là “kém, cách âm không tốt.” Mình nghĩ, ai cũng có quyền yêu cầu một dịch vụ tương xứng với số tiền mình bỏ ra, nhưng cách chúng ta bày tỏ sự không hài lòng lại là một câu chuyện khác.
Khách sạn đã rất thiện chí, đề nghị nâng cấp phòng miễn phí cho cô, một giải pháp khá hợp tình hợp lý, nhưng cô vẫn từ chối và tiếp tục gây khó dễ. Thậm chí còn gọi cả cảnh sát và đường dây nóng của chính quyền địa phương nữa. Mình tự hỏi, liệu có phải đôi khi, chúng ta chỉ muốn mọi thứ phải theo ý mình, dù cho đó có thể đi ngược lại với quy tắc chung?
**Hành động không thể tin nổi**
Đỉnh điểm của sự việc, và cũng là điều khiến mình bàng hoàng nhất, là khi đang chờ đợi cơ quan chức năng đến, cô gái này đã làm một hành động khó tin. Cô ấy mở hết vòi nước trong chậu rửa mặt và vòi sen, cứ thế cho nước chảy tràn ngập. Chưa hết, chăn ga gối đệm cũng bị ném vào buồng tắm, rồi đổ sữa tắm lên trên. 🤦♀️ Cứ hình dung mà xem, một căn phòng đang yên bình bỗng chốc biến thành một cái hồ bơi mini, mọi thứ ẩm ướt, nhếch nhác… nghĩ thôi đã thấy buồn rồi.

Mãi đến rạng sáng hôm sau, khi nước từ tầng hai bắt đầu rò rỉ xuống sảnh, nhân viên khách sạn mới phát hiện ra. Vòi nước chảy suốt từ 2 giờ đêm đến tận sáng, kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Kết quả ư? Căn phòng bị ngập úng hoàn toàn, tường và sàn nhà hư hại nặng nề. Mình nghe mà thấy xót xa cho công sức và tài sản của người ta. Thiệt hại ước tính lên đến 20.000 tệ (khoảng 74 triệu VND). Khách sạn đã phải báo cảnh sát để yêu cầu cô gái chịu trách nhiệm.

Khi mọi chuyện vỡ lở, cô gái đã thừa nhận hành vi của mình và cuối cùng, phải bồi thường gần 30.000 tệ (khoảng 110 triệu VND) cho khách sạn. Một con số “khủng” so với chỉ 108 tệ tiền phòng ban đầu, đúng là “nóng giận mất khôn” thật các bạn ạ. Sự việc này làm mình nhớ mãi câu nói “một phút bốc đồng, cả đời bốc c*t” (haha, đùa chút thôi nhưng ý là hậu quả có thể rất lớn).
**Bài học đắt giá cho mọi chuyến đi**
Qua câu chuyện này, mình nhận ra rằng dù đi đâu, làm gì, sự kiềm chế cảm xúc và tôn trọng quy định vẫn là điều tối quan trọng để chuyến đi luôn vui vẻ và suôn sẻ.
* Đọc kỹ quy định: Trước khi đặt phòng, nhất là qua các nền tảng trực tuyến, hãy dành vài phút đọc thật kỹ chính sách hủy, hoàn tiền, giờ giấc nhận/trả phòng để tránh những hiểu lầm không đáng có. Một phút đọc kỹ còn hơn nhiều giờ đồng hồ tranh cãi sau này.
* Thái độ hợp tác: Nếu có vấn đề phát sinh, đừng vội vàng nổi nóng. Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn minh với nhân viên khách sạn. Hầu hết các nơi đều sẽ cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, tìm ra giải pháp đôi bên cùng có lợi.
* Kiềm chế cảm xúc: Dù có bức xúc đến mấy, hành động phá hoại tài sản không bao giờ là cách giải quyết. Hậu quả có thể lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ, cả về tài chính lẫn hình ảnh cá nhân.
**Lời kết**
Du lịch là để tận hưởng, để khám phá và để trải nghiệm những điều mới mẻ, mang về những kỷ niệm đẹp đẽ. Đừng để những phút giây nóng giận nhất thời biến chuyến đi của mình thành một kỷ niệm tồi tệ, hay tệ hơn là một “án phí” đắt đỏ như câu chuyện ở Hải Nam này nhé. Hãy là những du khách văn minh, tử tế, để mỗi hành trình đều tràn ngập niềm vui và sự tôn trọng, các bạn ơi! 💖